Rìu Đại Mãng Xà vs Rìu Mãng Xà - Đấu sĩ nên xài cái nào ?

  • 28/03/2016 - 15:33
Xuất hiện từ tiền mùa giải 6, Rìu Đại Mãng Xà đang khá được ưa chuộng.

Rìu Đại Mãng Xà là trang bị mới xuất hiện ở tiền mùa giải thứ 6, nhằm hướng đến đối tượng là các Đấu Sĩ Đỡ Đòn ở Đường Trên không có tốc độ đánh cao. Nó sẽ giúp các tướng này có thêm một lượng máu tốt và vẫn có khả năng gây sát thương mạnh tới từ những đòn đánh của mình.

 

Đợt giảm sức mạnh ở phiên bản 6.6 

Trước khi đi vào phân tích kĩ hơn về trang bị này thì hãy cũng nhìn vào việc Riot đã có động thái giảm sát thương của trang bị này đi khá nhiều ở phiên bản 6.6 vừa qua. Lí do đơn giản là bởi Riot muốn cân bằng lại sức mạnh đối với “người anh em” Rìu Mãng Xà. Nếu bạn thắc mắc tại sao lại gọi là cân bằng lại sức mạnh trong khi lượng sát thương của Rìu Mãng Xà lên tới 75, còn Rìu Đại Mãng Xà bị giảm chỉ còn 35 thì sẽ được giải đáp ngay sau đây thôi. Giá trị hiện giờ của 1 sát thương là 35 vàng, cũng có nghĩa là đợt giảm sức mạnh này đã làm giảm giá trị của trang bị Rìu Đại Mãng Xà lên tới 525 vàng, một con số không hề nhỏ phải không nào.



Tác dụng của Rìu Đại Mãng Xà và một chút so sánh với Rìu Mãng Xà 

Rìu Đại Mãng Xà không dành cho đại đa số tướng trong Liên Minh Huyền Thoại vì đây là trang bị thường được các Đấu Sĩ đường trên lựa chọn để gia tăng khả năng phòng ngự bằng việc có được thêm 450 máu. Ngoài ra, khả năng dọn lính của trang bị này là khá mạnh với việc gây sát thương dựa trên % máu tối đa của bản thân theo hình nón. Một Đấu Sĩ trung bình khi có đầy đủ đồ đạc thì lượng máu dao động trong khoảng từ 3500 đến 4000 máu là việc bình thường. Như vậy 2.5% lượng máu tối đa được cộng vào sát thương đã lên đến 88 đến 100 sát thương, vì thế việc giảm sát thương cộng thêm xuống còn 35 cũng là một điều dễ hiểu. Thêm nữa, Riot muốn định hình trang bị này chỉ nên lên cho các Đấu Sĩ Đỡ Đòn mà không muốn các Sát Thủ cũng có thể lên nên việc giảm sát thương của trang bị này là điều cần thiết. 

Một so sánh nhỏ với trang bị Rìu Mãng Xà, chúng ta có thể tính toán như sau. Rìu Đại Mãng Xà có tăng 450 máu và chỉ số đó trị giá 1200 vàng trong khi đó 12% hút máu của Rìu Mãng Xà thì chỉ trị giá có 450 vàng mà thôi. Cứ coi như khả năng gây sát thương trên diện rộng của Rìu Mãng Xà với các tướng thiên về sát thương vật lí và khả năng gây sát thương hình nón của Rìu Đại Mãng Xà là ngang nhau, mà giá tiền 2 trang bị này là bằng nhau không sai một li. Vậy thì bạn đã hiểu được lí do tại sao Riot phải sửa để Rìu Mãng Xà hơn Rìu Đại Mãng Xà lên đến 40 sát thương chưa. Dù sao thì việc giảm sát thương của Rìu Đại Mãng Xà như vậy là hơi mạnh tay và có thể khiến cho trang bị này lại có đôi chút thất thế hơn Rìu Mãng Xà. 

Ngoài ra tại phiên bản 6.4, việc không còn thể đổi miễn phí giữa Rìu Mãng Xà và Rìu Đại Mãng Xà khiến cho người chơi phải cân nhắc kĩ hơn là mình thực sự cần trang bị nào. Trước đó thì nhiều người chơi đã lựa chọn phong cách lên Huyết Trượng để lấy khả năng hút máu đi đường sau đó lại đổi lại Rìu Đại Mãng Xà để tăng khả năng chống chịu.


Quyết định lựa chọn Rìu Mãng Xà hay Rìu Đại Mãng Xà đôi khi cũng là một thứ khá đau đầu.



Những tướng meta hợp với Rìu Đại Mãng Xà 

Như đã nói thì trang bị này chỉ phù hợp với các tướng Đấu Sĩ Đỡ Đòn. Đương nhiên rằng các Đấu Sĩ thiên về tốc độ đánh cao như Fiora vẫn có thể lên trang bị này mà có thể phát huy hiệu quả cao, nhất là những khi Fiora cầm theo điểm bổ trợ Quyền Năng Bất Diệt và lên nhiều trang bị tăng máu. Tuy nhiên thường thì Fiora vẫn được nhiều người chơi sử dụng Rìu Mãng Xà để có lượng sát thương tốt hơn nhưng ta sẽ không bàn quá sâu về việc đó. 

Những cái tên nổi bật có thể sử dụng Rìu Đại Mãng Xà là những tướng Đường Trên có sức chống chịu tốt như Darius, Jarvan, Ngộ Không nhưng mạnh mẽ mà cũng hợp meta nhất có lẽ là Trundle. Rìu Đại Mãng Xà khắc phục được điểm yếu dọn lính kém của Trundle ở Đường Trên. Trudle vốn đã có tốc độ đánh ổn, và có khả năng giảm giáp của đối phương mạnh nên việc lên trang bị có sát thương vật lí là điều dễ hiểu. Chỉ cần có Rìu Đại Mãng Xà sau đó lên toàn bộ trang bị chống chịu thì Trundle vừa có thể gây sát thương mạnh, vừa có thể chống chịu cực ổn. Ngoài ra, Trundle cũng có Nội Tại hồi 2/3/4/5/6% máu tối đa của bất kì đơn vị địch nào bị hạ gục xung quanh mình nên khả năng hút máu đến từ Rìu Mãng Xà cũng có phần hơi thừa thãi.
Ngoài ra, một số tướng ở vị trí đi rừng có thể lên Rìu Đại Mãng Xà nếu lên theo hướng chống chịu. Tiêu biểu như vị tướng Jarvan, Lee Sin, và thậm chí nếu phá cách thì còn có thể sử dụng cho cả Rammus với phong cách lên Đồ Tể No Nê và Rìu Đại Mãng Xà khá dị

Một vài trang bị và điểm bổ trợ có thể kết hợp tốt với Rìu Đại Mãng Xà


Thực chất thì mọi trang bị có khả năng tăng máu tốt thì đều kết hợp được tốt với Rìu Đại Mãng Xà. Tuy nhiên có một trang bị thường được song hành cùng chiếc Rìu này là Giáp Tâm Linh bởi nó vừa gia tăng khả năng chống chịu bằng việc cho máu và kháng phép ngoài ra Nội Tại tăng 20% các hiệu ứng hồi máu cũng giúp cho chỉ số Tốc độ hồi máu gốc của Rìu Đại Mãng Xà tăng thêm thành 120%. 

Ngoài ra, Móng Vuốt Sterak cũng phù hợp với những Đấu Sĩ Đỡ Đòn mà cần gây sát thương vật lí như vậy. Tổng cộng nếu lên 2 trang bị này thì lượng máu cộng thêm đã lên đến con số 850, tuy nhiên có một nhược điểm là cách lên trang bị này thì khá thiếu Giáp và Kháng phép nhưng độ chống chịu với 850 máu và lớp giáp thêm 30% máu khi Nội Tại của Móng Vuốt Sterak cũng đã khiến cho vị tướng đó khá trâu bò rồi. 

Phải nói thêm rằng Điểm Bổ Trợ Then Chốt tốt nhất chính là Quyền Năng bất diệt vì nó tận dụng được tối đa sức mạnh của cách lên trang bị có nhiều máu này. Như đã nói ở trên thì một tướng Đỡ Đòn đường trên sẽ có lượng máu rơi vào khoảng 3500 đến 4000 vào cuối trận, như vậy lượng máu đánh cắp bằng những đòn đánh thường đã lên tới con số khủng khiếp là 105 đến 120 máu. Nên nhớ là đánh cắp máu khác hẳn hút máu nhé, có nghĩa là đối phương sẽ mất đi một lượng gần đấy máu còn bạn được hồi một con số tương tự.

TIN LIÊN QUAN

TIN MỚI NHẤT

TIN ĐỌC NHIỀU