Huyền thoại LCS tiết lộ gây sốc về tình hình tài chính của các đội tuyển Bắc Mỹ

  • 17/10/2022 - 00:00

Theo đó, tuyển thủ đang nắm giữ kỷ lục về số lần lên ngôi vô địch LCS tuyên bố nền tảng tài chính "bong bóng" của các tổ chức đang chuẩn bị sụp đổ. Đồng thời có khá nhiều chỉ trích nhắm vào những người đứng đầu của các tổ chức Bắc Mỹ.

Cựu xạ thủ LMHT Doublelift  mới đây đã có những phát ngôn khá sốc về tình hình tài chính của các đội tuyển tại LCS. Người từng 8 lần vô địch LCS cho biết nền tảng kinh tế "bong bóng" của các đội tuyển tại Bắc Mỹ đang trên đà sụp đổ và giờ là lúc các đội cần giảm lương tuyển thủ cũng như cắt giảm một vài những dự án tài chính khác.

"Tôi nghĩ rằng bong bóng đang chuẩn bị vỡ rồi", Doublelift thẳng thắn tuyên bố trong buổi livestream cùng người bạn thân thiết, cựu xạ thủ Cloud9 Sneaky. "Tôi không nghĩ rằng trong tương lai chúng ta sẽ lại được nhìn thấy những khoản thù lao điên rồ kiểu như vậy nữa. Ý tôi là Esports là một ngành công nghiệp, một ngành công nghiệp giải trí. Tất cả chỉ là như thế thôi." 

LCS vốn được biết đến là mảnh đất màu mỡ cho các tuyển thủ muốn có thu nhập khủng. Phần lớn là bởi các đội tuyển ở đây sẵn sàng trả phí chuyển nhượng cực kỳ hậu hĩnh để "trải thảm đỏ" đón các tuyển thủ về. Chẳng hạn, năm 2019, Dignitas từng phải chi ra 2,3 triệu USD để đưa cựu tuyển thủ vô địch MSI 2017 Huni về đội. Hay vào mùa giải 2020, hợp đồng của Jensen cùng Team Liquid giá trị lên tới 4,2 triệu USD.

Bước sang mùa giải 2023, cựu sao của CLG, TSM và Team Liquid tin rằng các tổ chức tại LCS sẽ tiến hành cắt giảm quỹ lương hay tránh vung các khoản tiền "trên trời" để chiêu mộ các ngôi sao. Lý do là bởi Evil Geniuses, nhà vô địch LCS Mùa Xuân 2022 lên ngôi đầy thuyết phục với các sản phẩm "cây nhà lá vườn" như jojopyun hay Danny. Ngoài ra, việc hai đội tuyển "đại gia" là Cloud9 và 100Thieves đang thể hiện phong độ bết bát tại CKTG 2022 dù sở hữu những bản hợp đồng bom tấn cũng một phần sẽ thay đổi cách làm của các đội tuyển Bắc Mỹ.

"Tôi nghĩ rằng màn thể hiện tồi tệ của cả ba đại diện LCS tại CKTG 2022 sẽ khiến niềm tin của người hâm mộ giảm đi trông thấy. Điều này cũng khiến cho các đội phải cắt giảm mức lương cho các ngôi sao.", cựu xạ thủ từng 8 lần vô địch khẳng định. "Nếu mọi thứ tiếp tục diễn biến tệ hại như hiện nay và LMHT không còn phổ biến nữa, chúng ta sẽ không còn thấy những con số hàng triệu USD xuất hiện trong các bản hợp đồng." 

Việc các đội LCS đang có màn thể hiện tồi tệ tại CKTG 2022 cũng có thể là nguyên nhân tạo ra sự thay đổi trong cách làm LMHT của các ông chủ Bắc Mỹ. Hiện tại, cả Cloud9, 100Thieves và Evil Geniuses đều đang xếp đội sổ tại vòng bảng với thành tích 0 - 3. Chỉ cần ngày mai C9 tiếp tục thành tích tệ hại trên, toàn khu vực LCS sẽ phá vỡ kỷ lục 0 - 11 từng được xác lập tại CKTG 2015.


LCS đang thực sự "ở dưới đáy xã hội" tại CKTG 2022


"Đương nhiên là phải nỗ lực đến cùng vì tất cả mọi người đều yêu thích sự cạnh tranh, ganh đua. Việc được tham dự CKTG luôn là một giấc mơ với tất cả các tuyển thủ LMHT, thậm chí nhiều người muốn có vé đến giải đấu này chỉ để được thừa nhận bởi những người giỏi hơn. Đó là điểm mấu chốt của sự cạnh tranh tại các đấu trường lớn, được thi đấu với các đối thủ mạnh, học hỏi và ngày càng tiến bộ hơn.", cựu vô địch LCS nói tới tầm quan trọng của việc được tham dự CKTG trong cuộc đời mỗi tuyển thủ. 

Kể từ mùa giải 2023, các đội LCS sẽ có xu hướng khuyến khích các tài năng "của nhà trồng được" hơn là việc vung tiền mua những ngôi sao nước ngoài, Đội tuyển đi đầu cho điều này là Team Liquid sau thất bại với "super team" năm 2022. Theo đó, chủ sở hữu Steve Arhancet cho biết "kể từ mùa giải tới, đội sẽ chú trọng tới việc xây dựng một đội tuyển phát triển từ bên trong hơn là việc tạo ra một super team".


Thất bại với super team năm 2022 khiến Team Liquid bắt đầu nghĩ nhiều hơn tới việc phát triển các tài năng trẻ


Vẫn chưa rõ liệu sẽ có bao nhiêu đội tuyển đi theo mô hình của Liquid hay EG, tuy nhiên việc đầu tư cho các tài năng trẻ được chính đội đào tạo sẽ là cách tốt nhất để giảm thiểu quỹ lương cho các đội. 

Các đại diện LCS sẽ bắt đầu lượt về CKTG 2022 với Cloud9 là đội mở hàng ở bảng A vào rạng sáng thứ 6 (14/10). Sau đó một ngày là EG tại bảng B. Bảng D với 100Thieves sẽ là bảng đấu khép lại giai đoạn thứ 2 của CKTG 2022.

(Theo GameTV)

TIN LIÊN QUAN

TIN MỚI NHẤT

TIN ĐỌC NHIỀU