Tất tần tật về chiến thuật Đẩy Lẻ trong Liên Minh Huyền Thoại

  • 24/02/2017 - 00:00
Đẩy lẻ là một chiến thuật vô cùng hiệu quả thường xuyên được áp dụng trong các trận đấu Liên Minh Huyền Thoại chuyên nghiệp và ngay cả trong Xếp Hạng.

Theo đó, một người chơi sẽ ở riêng một đường, gây áp lực từ xa trên bản đồ, khiến đối thủ kéo theo nhiều người lên để bắt anh ta, qua đó, đồng đội có điều kiện để lấy các mục tiêu khác.

Tất tần tật về chiến thuật Đẩy Lẻ trong Liên Minh Huyền Thoại

Chia ra đẩy lẻ là một cách khá vui để chơi game, và cũng khá hiệu quả nếu được thực hiện chính xác. Lý tưởng nhất cho chiến thuật đẩy lẻ là khi bạn có Dịch chuyển hoặc kĩ năng di chuyển nhanh trên bản đồ để có thể về với đồng đội khi cần thiết.

Được rồi, tất cả nghe có vẻ ổn đấy. Nhưng sao mọi người lại không mấy khi Đẩy Lẻ trong chế độ Xếp Hạng (đơn đôi)?

Là bởi vì nó yêu cầu một thứ luôn luôn cần thiết nhưng lại cực thiếu trong môi trường Xếp Hạng, đó là vấn để Giao Tiếp! Đẩy Lẻ cần cả tấn thông tin kiểu như: Khi nào thì ta có thể đẩy lẻ, khi nào thì có ai đó đang lên để chặn/bắt ta, và sự căn chỉnh tốt về thời gian, địa điểm để sử dụng Dịch Chuyển. Sẽ khá là khó khăn để xử lí các thông tin này một mình, và vì thế, người ta thường chọn cách tập hợp đủ 5 người và quyết định “All mid”…

Đẩy Lẻ có thể hơi khó, nhưng không có nghĩa điều đó là không ổn. Người ta vẫn làm thế ngay cả trong các trận đấu chuyên nghiệp đó thôi? Hơn nữa, Đẩy Lẻ sẽ là chìa khóa quan trọng cho bạn để nâng cao kĩ năng Nhìn  Bản Đồ, Đọc Bản Đồ, kĩ năng Phán Đoán, kĩ năng Giao Tiếp với đồng đội. Khi có thể thực hiện tốt chiến thuật Đẩy Lẻ, trò chơi có thể sẽ thú vị hơn rất nhiều đấy!

Tất tần tật về chiến thuật Đẩy Lẻ trong Liên Minh Huyền Thoại
Vui thật mà!

Và bây giờ, khi quyết định sẽ đẩy đường, bạn sẽ cần sử dụng  một tướng có khả năng Đẩy Lẻ thực sự. Lưu ý là Xạ Thủ và Hỗ Trợ thì thường không bao giờ nghĩ đến điều này nhé! Tướng Đẩy Lẻ thuộc một trong hai kiểu sau: Tướng Đẩy Đường và Tướng Dịch Chuyển.

Tướng Đẩy Đường

Tất tần tật về chiến thuật Đẩy Lẻ trong Liên Minh Huyền Thoại

Đây là kiểu Tướng mà tôi thích, và nghĩ rằng thú vị cho Đẩy Lẻ. Tuy nhiên, cái gì cũng có nhược điểm của nó. Như cái tên, Tướng Đẩy Đường, trong chiến thuật này,  những vị tướng này sẽ liên tục đẩy đường và thường sẽ ít tham gia giao tranh với đồng đội. Họ không giao tranh mạnh, nhưng lại cực mạnh với khả năng solo kill, 1 vs 2, hay 1 vs 3. Nếu có lợi thế với đối thủ ngay từ đầu, thì họ sẽ phải cử 2 – 3 người, thậm chí 4 tới để ngăn bạn lại. Và nếu không, thì bạn sẽ tiếp tục đẩy thẳng vào trụ và bỏ xa họ 3 – 4 cấp độ mà thôi.

Tướng đẩy đường tốt: Darius, Illaoi, Master Yi, Fiora, Kled, Tryndamere, Trundle, Garen, Yasuo, Nasus, Jax.

Ưu điểm:

-Khả năng Lăn cầu tuyết mạnh
-Sức mạnh lớn, có thể không cần gank
-Khả năng đối đầu với nhiều địch thủ một lúc
-Siêu vui nhộn

Nhược điểm:

-Rất kém hiệu quả nếu thua đường
-Kĩ năng khống chế diện rộng kém
-Khó tham gia giao tranh

Nhưng trước khi chọn những tướng này, hãy chắc chắn rằng bạn nên chọn chúng. Những Tướng này đều đều chơi ở Đường Trên (ngoại trừ Master Yi) và đều có Khắc chế của mình. Những tướng có khả năng thả diều kiểu như Gnar, Ezreal hay Twisted Fate có thể hủy diệt hoàn toàn kế hoạch của bạn. Vì vậy, hãy cẩn thận khi lựa chọn Tướng Đẩy Đường cho việc Đẩy Lẻ.

Tất tần tật về chiến thuật Đẩy Lẻ trong Liên Minh Huyền Thoại
Nhiều lúc bạn chẳng thể làm gì cả!

Điều tiếp theo bạn cần lưu ý, đó là không được để bị bỏ lại phía sau. Sẽ rất tốt nếu bạn xanh đầu game, và cũng không sao nếu bạn chỉ đi đường “Ổn“. Nhưng bạn không thể để bị bỏ lại, bị hạ gục quá nhiều. Thiếu đồ, thiếu kinh nghiệm cấp độ sẽ khiến bạn chẳng thể nào Đẩy được nữa đâu. Bạn sẽ chẳng gây được chút áp lực nào nếu đối thủ có thể dễ dàng hạ gục bạn cả!

Nếu có thể, hãy kêu gọi người đi rừng cùng mình ăn Sứ Giả Khe Nứt. Bùa lợi này sẽ khiến cho bạn có thể Đẩy nhanh hơn, và mạnh hơn trong khoản 1 vs 1.

Khi đã có đủ điều kiện rồi, thì hãy bắt đầu thôi! Nếu mạnh hơn, hãy hạ gục đối thủ của bạn, và cố gắng lấy trụ đầu khi có thể. Nó sẽ khiến bạn bỏ xa hắn rất nhiều đấy! Và khi đã làm xong điều đó, kẻ từ giờ, mỗi khi bạn đi cao hơn Sông, bạn sẽ vào “Vùng Chiến Sự” (tôi thích gọi vậy). Có nghĩa là, mỗi khi vào vùng này, nếu không có tầm nhìn,  kẻ thù có thể nhảy ra từ Sương Mù, từ Bụi, đuổi bắt, hạ gục bạn… hoặc tặng bạn 300 – 900 vàng cũng nên!

Tất tần tật về chiến thuật Đẩy Lẻ trong Liên Minh Huyền Thoại
Chuyện như cơm bữa đó!

Luôn luôn nhìn bản đồ con khi đã vào Vùng Chiến Sự. Tầm nhìn là mạng sống của bạn khi đã ở đây! Hãy giao tiếp cùng đồng đội, chat với họ để nắm thông tin về vị trí của kẻ địch. Ai mất dạng, ai biến về, ai đang có hướng di chuyển về phía bạn… Thường họ sẽ rất đông và nguy hiểm, và bạn sẽ trở thành miếng mồi ngon nếu mù quáng đẩy cao. Nhưng đôi khi, nếu chỉ thấy một kẻ địch ngáo ngơ tới ngăn bạn, hãy suy nghĩ xem có nên tiễn hắn lên bảng ngay không nhé!

Đó là tất cả những gì bạn sẽ làm: Tiếp tục đẩy trụ, tiếp tục hành hẹ đối thủ, tiếp tục Farm và luôn luôn ý thức cảnh giác về những gì đang diễn ra trong game khi bạn đang ở Vùng Chiến Sự.

Tướng Dịch Chuyển

Tất tần tật về chiến thuật Đẩy Lẻ trong Liên Minh Huyền Thoại

Kiểu tướng này ban đẩu chỉ được định hình bởi Twisted Fate, Shen, Pantheon bởi các chiêu cuối toàn bản đồ của họ.

Nhưng vào đầu mùa 4, khi Dịch Chuyển được giảm hồi chiêu lên công trình, phong cách Đẩy Lẻ đã được mở rộng ra cho hầu hết các tướng Đường Trên. Họ có thể trở lại đường bình thường, có thể gây áp lực riêng trên bản đồ, có thể tham gia giao tranh cùng đồng đội khi cần thiết. Thậm chí khi Dịch Chuyển đã không còn giảm thời gian hồi như trước nữa, đó vẫn là phép bổ trợ hàng đầu cho Đường Trên.

Vậy, những Tướng Dịch Chuyển này sẽ làm gì? Thường thì họ không cố gắng để lấy các mục tiêu Trụ, Nhà lính lắm đâu, bởi họ thiếu sát thương so với các Tướng Đẩy Đường. Điều họ làm là gây áp lực lên đó. Mục đích thực sự của việc này là tìm ra sơ hở của kẻ địch khi chúng phải chia ra để ngăn chặn họ. Họ sẽ sử dụng khả năng dịch chuyển và đánh vào phía sau team địch. Khi đó, cùng với đội hình đã được thiết lập sẵn của đồng đội, họ sẽ giao tranh hơn người, kẹp đối phương vào giữa, và giành chiến thắng.

Tất tần tật về chiến thuật Đẩy Lẻ trong Liên Minh Huyền Thoại
Mục tiêu không phải là trụ!

Những tướng dịch chuyển tốt nhất:  Shen, Rek’Sai, Twisted Fate, Pantheon, Maokai, Sion, Poppy, Nautilus, Ekko, hầu hết các tướng Đường Trên có khống chế diện rộng.

Ưu điểm:

-Không mạo hiểm
-Rất hiệu quả khi thực hiện đúng
-Thường khá dễ để gank.
-Dễ lật kèo khi giao tranh

Nhược điểm:

-Yêu cầu giao tiếp tốt
-Cần mắt tốt để dịch chuyển, trừ khi có chiêu cuối toàn bản đồ.
-Rất tai hại nếu Dịch Chuyển bị hủy.
-Dễ bị hội đồng

Điều tuyệt vời khi lựa chọn những Tướng Dịch Chuyển này là họ khá an toàn. Vì luôn có ích nên nguy cơ hiểm họa là khá ít.

Họ có thể đi lẻ trong khi đồng đội đang tập trung. Đẩy thoải mái mà vẫn đảm bảo có mặt trong giao tranh tổng ở xa. Áp lực của họ lên bản đồ là rất khó chịu. Nếu đối thủ cử người lên ngăn chặn, họ sẽ biến  mất khỏi đường và quét sạch team địch với những gì họ có. Nếu không ai lên, họ sẽ tiếp tục đẩy, và nếu đồng đội của họ đủ khôn ngoan rút lui, đối thủ sẽ chẳng thể làm gì cả!

Nào, khi có cơ hội, hãy lao ngay vào giao tranh, vì chỉ một vài giây muộn thôi, Dịch Chuyển của bạn sẽ trở thành vô nghĩa. Nếu tướng của bạn không có chiêu thức dịch chuyển, hãy hướng đồng đội tới giao tranh tại nơi có nhiều điểm để có thể Dịch Chuyển. Luôn luôn Ping, yêu cầu Cắm Mắt ở những điểm bạn cho là thuận lợi để Dịch Chuyển.

Tất tần tật về chiến thuật Đẩy Lẻ trong Liên Minh Huyền Thoại
Dịch Chuyển ngay đội hình địch, cũng có thể!

Đừng ngần ngại nếu dùng Dịch Chuyển để bắt đầu giao tranh. Nếu thấy Đường Dưới đang bị đẩy và có mắt ở đằng sau, hãy ping và Dịch Chuyển. Dịch Chuyển hiệu quả nằm ở sự chủ động và đọc bản đồ chính xác! Nhớ nhé!

Lời kết

Vậy là bạn đã biết thêm về đẩy lẻ, Tướng Đẩy Đường và Tướng Dịch Chuyển, cùng những gì mà họ sẽ làm trong trận đấu. Hãy nhớ rằng, Đẩy Lẻ không phải lúc nào cũng là tốt, nhưng luôn có thể khả dụng trong một vài tình huống, và rất thú vị (vì nó gây ức chế cho đối thủ chẳng hạn). Hãy thử và cảm nhận nhé!

TIN LIÊN QUAN

TIN MỚI NHẤT

TIN ĐỌC NHIỀU