Chim Sẻ Đi Nắng và đồng đội nhận lương 4-5 triệu/tháng tại GameTV

  • 24/02/2016 - 13:00
Ngoài ra các game thủ này còn được đóng bảo hiểm, hưởng các chế độ ưu đãi, nghỉ lễ du lịch như nhân viên chính thức tại doanh nghiệp này.

Ngoài ra các game thủ này còn được đóng bảo hiểm, hưởng các chế độ ưu đãi, nghỉ lễ du lịch như nhân viên chính thức tại doanh nghiệp này.

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với anh Nguyễn Hoài Đức - Giám đốc điều hành (CEO) của GameTV về thực trạng của cộng đồng AOE cũng như các hướng đi mới trong năm 2016 của doanh nghiệp game có vị trí đặc biệt trong cộng đồng này.

- Anh có thể giới thiệu đôi chút về bản thân và công ty nơi mình đang làm việc?

- Tôi là Nguyễn Hoài Đức, sinh năm 1985, hiện giữ chức vụ giám đốc điều hành tại doanh nghiệp GameTV. Thực ra tôi từng làm việc tại đây trong 3 năm, từ 2010 với vai trò kỹ thuật viên. Sau đó tôi có tách ra quản lý một công ty công nghệ chuyên về phát triển website. Cuối năm 2015, tôi được một số anh em mời về làm giám đốc quản lý tại GameTV.

GameTV là doanh nghiệp được thành lập năm 2010, ban đầu chỉ có 3 người, và xuất phát từ ý tưởng muốn truyền hình những trận đấu AOE, game trực tiếp. Nền tảng kỹ thuật ban đầu là phát sóng qua các kênh SopCast. Hiện trong 3 người ban đầu thì một đã mất (Đức Vượng - Bé Yêu), một đã chuyển công tác và chỉ còn lại một người là anh Nguyễn Tuấn Hưng, ông bầu team Thái Bình trước kia.

Quy mô hiện tại của GameTV là 30 người, trong đó có 8 kỹ thuật viên và một đội game AOE gồm 6 tuyển thủ trẻ. Độ tuổi trung bình của các nhân sự khá trẻ, hầu hết đều là "9x". Trước đây các bộ phận của GameTV thường phân tán mỗi người một nơi, nhưng mới đây đã cùng chuyển về trụ sở mới tại 72 Nguyễn Trãi để có thể tập trung làm việc, cải tổ bộ máy. GameTV cũng vừa sát nhập cùng một số công ty khác thành một tập đoàn, nhằm đẩy mạnh sự chuyên nghiệp cũng như mở rộng quy mô. Bên cạnh đó, GameTV cũng là đối tác của nhiều chuỗi quán game lớn như Đèn lồng đỏ, Dũng Con, Epic GameCenter, CGC... và một số quán game lớn ở nhiều tỉnh. Trên thực tế bản thân chủ của các quán game này đều là những người đam mê bộ môn AOE và đặt mục tiêu phát triển cơ sở song hành cùng cộng đồng này.

GameTV là một doanh nghiệp muốn phát triển hướng tới tầm cỡ quốc gia, khu vực. Mục tiêu trước mắt chính là cộng đồng AOE, bởi chúng tôi xuất phát điểm và đi lên từ AOE, và muốn game được công nhận. Ngoài ra còn có các bộ môn eSport khác. 

"GameTV là một doanh nghiệp, hoạt động với tôn chỉ vì cộng đồng game thủ Việt", CEO Nguyễn Hoài Đức.

- Các game thủ AOE dưới sự quản lý của GameTV được trả lương như thế nào?

- Hiện mức lương trung bình các game thủ AOE là 4 đến 5 triệu đồng mỗi tháng. Tất nhiên với mỗi người sẽ khác nhau tùy theo năng lực làm việc. Ngoài ra các game thủ này đều được đóng bảo hiểm, hưởng mọi quyền lợi như nhân viên bình thường như nghỉ mát, nghỉ lễ. Đầu xuân vừa qua tất cả cũng vừa mới đi du xuân một chuyến, thăm chùa Bái Đính.

Công việc chính của các game thủ kết hợp hài hòa giữa việc học tập bình thường và đi làm. Chúng tôi sẽ căn cứ vào thời gian rảnh của mọi người để sắp xếp các trận đấu với những đơn vị khác. Như Chim Sẻ Đi Nắng và No1 vẫn đi học bình thường, khi rảnh rỗi sẽ thi đấu. Còn một số khác như Ver hay U15Club (trực thuộc đội trẻ trước đây) thì kiêm luôn vị trí kỹ thuật.

GameTV là môi trường làm việc mở, nhưng lại có đặc thù riêng về công việc, thời gian. Những người từng theo đõi cộng đồng AOE lâu có thể ngay lập tức hiểu và làm quen, còn những bạn "ngoại đạo" thì chắc chắn cần thời gian để thích ứng.

- Vấn đề chuyển nhượng của game thủ giữa các đội hay Clan diễn ra như thế nào?

- Trên thực tế nhiều người nhầm tưởng việc chuyển nhượng trong cộng đồng AOE giống như bóng đá, có tiền trao tay, tiền chuyển nhượng... nhưng đều không phải. Cộng đồng AOE không quá đông, các game thủ chất lượng cao (Top1) lại không nhiều, nên việc một đơn vị sở hữu quá nhiều tạo nên sự mất cân bằng chung. Việc cho mượn hay chuyển đội của game thủ sang team khác mục đích chính là để mang tới sự cân bằng (điển hình như việc Hồng Anh sang Clan Thái Bình), giúp cho các trận đấu dễ sắp xếp. Nói chung các đơn vị sẽ không cố giữ riêng cho mình các cá nhân xuất sắc.

Khi làm việc ở GameTV, các game thủ sẽ là một nhân viên. Khi rời đi, chấm dứt hợp đồng làm việc, game thủ sẽ nhận được chính sách mới của nơi đến. Mỗi đơn vị có mức lương và chế độ đãi ngộ riêng, là bí mật của các bên, không công bố nhằm tránh việc lôi kéo người không minh bạch.

- Các kèo đấu trong cộng đồng AOE được sắp xếp ra sao?

- Với người xem, có rất nhiều loại khán giả và mỗi người đều có những đòi hỏi riêng về kèo đấu. Nhưng để "tạo kèo" thì cần sự thỏa thuận từ quản lý của các đội. Khi đạt được thỏa thuận thì trận đấu điễn ra, chứ không thể theo khán giả yêu cầu. Tất nhiên sẽ có những dịp đặc biệt, khán giả đề xuất và các ông bầu thấy hợp lý thì sẽ cố gắng sắp xếp. Thậm chí khi quản lý đồng ý, nhưng bản thân game thủ thấy không hợp lý thì trận đấu cũng không thể diễn ra. Bạn không thể ép game thủ, họ chơi cần có tinh thần và đôi khi muốn thi đấu cùng một số người nhất định.

Làm kèo không khó, nhưng đạt được thỏa thuận cần nhiều yếu tố. Nếu một đội cảm thấy yếu hơn thì sẽ cần có sự thay người, mượn người từ đội khác. Khi nào sự cân bằng đạt từ 8-10 trở lên, trận đấu mới có htể diễn ra. Hiện tại, trong cộng đồng AOE, ngày nào cũng có những kèo đấu được lập, các game thủ cũng đều có mức đánh giá rõ ràng đều xếp kèo.

- Anh giải thích như thế nào về tình trạng "cao su", đi muộn, vắng mặt thường xuyên diễn ra trong các trận đấu AOE của cộng đồng Việt?

- Các Clan đều có quy định riêng và độ chuyên nghiệp của các game thủ Việt không phải là không có. Nhưng, chuyện "cao su" khó tránh bởi ngoài AOE, mỗi game thủ đều phải dành thời gian cho công việc, gia đình, học tập... AOE hiện chưa phải là công việc có thể nuôi sống họ, nên không thể đòi hỏi các game thủ gạt bỏ mọi thứ để phục vụ cộng đồng.

Điều này cần sự cảm thông từ phía khán giả và những ai tiếp xúc với game thủ, sống trong cộng đồng lâu sẽ hiểu. Chúng ta chưa thể tạo được một môi trường chuyên nghiệp như các bộ môn thể thao khác được.

Chim Sẻ Đi Nắng vẫn đang được "quản" bởi cả GameTV và gia đình

- Một số game thủ cho rằng "GameTV sống dựa vào Chim Sẻ Đi Nắng", anh nghĩ sao về quan điểm này?

- Đây là ý kiến từ phía ngoài nhìn vào, nhưng với những người trong cuộc thì hầu hết đều hiểu rõ và chúng tôi cũng không bao giờ giờ lên tiếng tranh cãi về vấn đề này. Xuất phát điểm của Chim Sẻ Đi Nắng (CSDN - Nguyễn Đức Bình) là GameTV, game thủ này có thể xuất sắc tỏa sáng ở từng thời điểm, nhưng nên hiểu rằng mọi thứ đều có đi có lại. Không có GameTV thì không chỉ CSDN mà nhiều game thủ khác cũng chưa được phát hiện ra, nên bảo GameTV dựa vào CSDN để sống là không hẳn. CSDN đơn giản là game thủ, còn GameTV là doanh nghiệp, chúng tôi còn nhiều hoạt động khác ngoài việc phát triển game thủ, và không được tạo ra để phục vụ riêng cho game thủ này.

Trong giai đoạn cuối 2012 đến 2014, CSDN từng rời GameTV để thi đấu tự do bởi lúc chúng tôi không còn đội. Giai đoạn không có CSDN, GameTV vẫn hoạt động bình thường.

- Hiện game thủ Chim Sẻ Đi Nắng được quản lý như thế nào?

- Khi phát hiện CSDN vào năm 2011, lúc đó GameTV đã có thỏa thuận cam kết với gia đình của game thủ này, sao cho việc học tập không bị ảnh hưởng. Vấn đề chơi game, thi đấu cũng CSDN cũng được gia đình hoàn toàn đồng ý. Các kèo đấu được lập nên dựa trên lịch sinh hoạt của game thủ này và được đảm bảo không gây ảnh hưởng. Chúng tôi cũng không ép buộc em tham gia các trận đấu. Trong nhiều năm qua, hai bên vẫn luôn tôn trọng và phối hợp quản lý chặt, nhưng không làm cho CSDN cảm thấy bất tiện, thiếu thoải mái. Chưa từng có một vấn đề nào phát sinh trong việc này giữa hai bên là gia đình của game thủ và GameTV.

- Nhiều người hâm mộ cho rằng không ít trận đấu AOE hiện nay bị can thiệp bởi kỹ thuật, tiền bạc... từ bên ngoài. Anh có nhận định ra sao về vấn đề này?

- Đây là một vấn đề rất nhạy cảm và khó giải thích. Trong game AOE không có nhiều bản đồ (map) và việc trùng lặp có thể xảy ra, hi hữu có thể lặp 2 lần trong một loạt đấu. Điều này sẽ khiến khán giả suy diễn ra nhiều tình huống. Trên thực tế trước thi đấu có thời gian kiểm tra máy và các bên đều thực hiện rất kỹ càng, nên người ngoài khó có thể can thiệp. Tuy nhiên khi đánh online thì không thể đảm bảo 100% không có hack. Ngoài ra với một số người hâm mộ, yêu quý đội của mình, khi đội đó phải nhận quân yêu hơn hoặc bản đồ nghèo tài nguyên, cũng sẽ nghĩ rằng trận đấu bị can thiệp từ bên ngoài về mặt kỹ thuật.

Vấn đề tiền bạc có tác động tới các game thủ hay không, phụ thuộc vào sự quản lý chặt hay lỏng của mỗi đơn vị. Bản thân người trong cuộc không bao giờ thừa nhận hay lên tiếng, nên mọi tin đồn chỉ là sự nghi ngờ.

- Thời gian qua GameTV dường như đã chăm chút nhiều hơn trong vấn đề truyền thông, điều mà các đơn vị khác vẫn còn khá yếu. Anh nghĩ điều gì tạo ra sự khác biệt của công ty mình so với những bên khác?

- Từ khi mới thành lập, GameTV đã đặt mục tiêu khác biệt là xây dựng cộng đồng riêng và làm hết sức để phục vụ cho cộng đồng đó, theo các tiêu chuẩn riêng. Bản thân những người gây dựng doanh nghiệp đi lên từ đam mê, và chúng tôi sẽ không chỉ dừng lại ở AOE mà còn phát triển ở các bộ môn eSSport khác, biến GameTV thành một kênh truyền hình.

Trong khi đó các đơn vị khác tập trung vào AOE, và họ thực hiện việc "quy đổi sản phẩm", biến AOE thành thứ phục vụ cho mục đích riêng. Nhiều đơn vị chưa có sự đầu tư, cái tôi nói ở đây không chỉ là vấn đề tài chính, mà là định hướng rõ ràng để phát triển. Phần lớn hiện tại đều theo mô hình cá nhân, còn GameTV là mô hình doanh nghiệp, có lộ trình từng bước.

- Việc tổ chức các giải đấu và phát triển cộng đồng AOE ở Việt Nam có những khó khăn gì?

- Khó khăn lớn nhất là vấn đề kinh phí. AOE là cộng đồng tự phát, chúng tôi chưa thể biến nó thành bộ môn có tính ảnh hưởng, nên gặp nhiều khó khăn khi kêu gọi tài trợ. Bên cạnh việc game vốn đã lâu đời, nên không còn phù hợp với nhiều thiết bị, không dễ để xin tài trợ từ các hãng công nghệ bởi không thể bảo game thủ bỏ ra cả chục triệu đồng mua máy về chỉ để chơi AOE.

Game có số lượng người chơi đông, nhưng càng ngày thiên về người chơi lớn tuổi, và họ cũng chủ yếu là xem. Người chơi độ tuổi trẻ ngày càng ít và điều này khiến cho AOE khó lọt vào mắt xanh các nhà tài trợ phổ thông. Điển hình như giải Việt Trung 2015, chúng tôi gần như không xin được tài trợ nhưng vẫn thực hiện bởi có kế hoạch chuẩn bị sẵn. Nhưng nếu muốn hướng lên chuyên nghiệp hơn, thì rất cần sự góp sức của các đơn vị tài trợ. 

Nguồn thu chính của GameTV hiện là từ cộng đồng, những game thủ bỏ tiền ra xem trực tiếp các trận đấu. Nguồn thu này chiếm 80%, còn lại là các hợp động quảng cáo, tài trợ...

Một khó khăn nhỏ khác là địa điểm. Muốn tổ chức các giải lớn rất khó, phải dự trù số lượng người xem, chuẩn bị lâu, đáp ứng đường truyền kỹ thuật... Mặc dù vậy có thể tự hào rằng nếu tổ chức các giải đấu Offline thì AOE luôn đông đảo và thu hút nhất.


Văn phòng mới của GameTV tại 72 Nguyễn Trãi, Hà Nội.

- Tương lai của các game thủ AOE trong biên chế của GameTV sẽ ra sao?

- Với GameTV, bên cạnh thi đấu, các game thủ còn được đào tạo việc. Nếu không chơi game nữa, họ có thể trở thành nhân viên của doanh nghiệp.

Trước đây chúng tôi cũng đã nhận được một số lời đề xuất lên truyền hình, nhưng độ chuyên nghiệp chưa có nên phải tiến dần từng bước theo lộ trình để trở thành một kênh giải trí. Mục tiêu của GameTV là doanh nghiệp, không phải tổ chức tự phát. Do đó luôn có một tương lai cho các game thủ gắn bó với đơn vị. Trong năm 2016, chúng tôi dự kiến sẽ phát triển đội ngũ lên gần gấp đôi, từ 30 lên khoảng 50 người.

Còn về đội AOE, sau khi Hồng Anh ra đi, gánh nặng đè lên vai CSDN càng nhiều. No1 và Chipboy tuy đánh lâu nhưng khả năng thi đấu 4vs4 chưa thực sự tốt, bên cạnh đó là việc buộc phải có thêm một game thủ từ đội trẻ lên. Thực lực của đội AOE GameTV giờ yếu nhất trong "tứ hùng", so với các đội khác chỉ là 7-10.

- Trước đây, GameTV cũng đã có các đội game khác nhưng sau đó giải tán. Lý do đổ vỡ của các đội game này là gì?

- Năm 2013-2014, chúng tôi từng có team FIFA Online, DOTA 2, Lieen Minh Huyền Thoại (LMHT), CS:GO... tuy nhiên cộng đồng của các game này có nhà phát hành riêng, không có tính truyền thống như AOE nên rất khó tiếp cận. Thời điểm đó các game thủ cũng luyện tập và thi đấu tự phát, chưa phát triển được thương hiệu. Không phải vì khó mà chung tôi bỏ, các game thủ lúc đó nhận thấy không cạnh tranh được với các game thủ nổi tiếng, sau đó đã rời GameTV đi để gia nhập những đội khác.

GameTV quan tâm tới các giải đấu nhưng việc không phải dễ để kiểm soát được chính sản phẩm của mình, đặc biệt trong việc tìm kiếm các tài năng. Ví dụ như LMHT, VED có thể làm việc này dễ dàng, còn GameTV muốn thực hiện sẽ phải tiếp cận, xin phép... càng khó hơn để đánh giá người chơi, phát hiện nhân tố mới.

- Kế hoạch và chiến lược của GameTV trong năm 2016 và sau nữa là gì?

- Cộng đồng AOE Việt không phải nhiều, cũng không quá ít. Quan trọng là thiếu nguồn lực để khơi dậy niềm đam mê, và điều này phụ thuộc nhiều vào các đơn vị như GameTV.

Năm 2016, chúng tôi sẽ khởi động hệ thống giải AOE liên tỉnh, giải LMHT cho sinh viên... mục tiêu là tìm kiếm các nhân tố mới, game thủ trẻ tài năng

Game TV hiện là đối tác của nhiều đơn vị lớn, trong đó có FPT, VNG, Twitch... tuy nhiên vẫn cần thêm nhiều cái bắt tay hợp tác nữa. Vấn đề tài trợ luôn thiết yếu và GameTV luôn cố gắng đáp ứng đòi hỏi của các bên. Nhưng trong trường hợp không đáp ứng được, chúng tôi vẫn chủ động kinh phí của mình. Mỗi năm đều có kế hoạch kinh doanh để không bị phụ thuộc quá nhiều vào các nhà tài trợ, không cần phải xin đủ tài trợ mới làm sự kiện.

- Anh có nhận định gì về tương lai của cộng đồng AOE Việt nam - Trung Quốc? Phía GameTV đã chuẩn bị gì cho chuyến du đấu sang nước bạn vào tháng 5 tới đây?

- Cộng đồng AOE Trung Quốc dù nói là đang thu hẹp, nhưng vẫn có số lượng game thủ lớn hơn Việt Nam. Tuy nhiên họ bị trở ngại về khoảng cách địa lý nên chủ yếu đánh online. Tôi từng chứng kiến các game thủ của nước bạn ngày đi làm, tối về là chơi AOE, nhưng không phải là chơi vui mà là đánh giải. Các giải đấu tuy phần thưởng không lớn, nhưng thường xuyên diễn ra, có đơn vị tổ chức chuyên nghiệp.

AOE không kém gì các game khác, là món ăn tinh thần, sự sống của nó phụ thuộc nhiều vào các đơn vị tổ chức, phục vụ cộng đồng. Nếu khán giả thấy không tốt thì phong trào sẽ tự khắc đi xuống. Hiện bên Trung Quốc cũng đã có một số công ty lớn đang tạo việc làm cho các game thủ AOE, tập hợp họ lại một chỗ cùng làm việc, luyện tập. Các game thủ hàng đầu như Shenlong, Tiểu Thủy Ngư đã được tập hợp về một công ty như vậy. Phong trào AOE Trung Quốc đang có sự chuyển biến, đó cũng là nguyên nhân khiến cho năm 2015 vừa qua có nhiều giải đấu giao hữu Việt - Trung đến như vậy.

Còn để chuẩn bị giải đấu tháng 5, thì giữa tháng 3 tới đây đội hình du đấu sẽ được các Clan họp lại và công bố. Sau đó sẽ có kế hoạch tập luyện cho 16 game thủ đại diện. Giải đấu bên Trung Quốc sẽ diễn ra trong 3 ngày, tại thành phố Hàng Châu. Đoàn Việt Nam dự kiến đi trong một tuần, hiện có 2 phương án là máy bay (mất khoảng 7 tiếng) nếu nhận được tài trợ, hoặc đi ôtô sang Nam Ninh và từ đó đi tàu cao tốc sang Hàng Châu (mất khoảng 24 tiếng).

Nguồn: gametv

TIN LIÊN QUAN

Lịch thi đấu ngày cuối cùng AoE Cơm Thịt Sẻ - Yolo68: Cửa hẹp cho Cam Quýt, Chim Sẻ hướng đến kỷ lục mới

  • 17/10/2022 - 00:00

VaneLove thua 1-8 trước Cool

  • 17/10/2022 - 00:00

Tạm bỏ lại sau lưng tất cả những ồn ào, Chim Sẻ Đi Nắng quay trở lại tham dự siêu giải đấu AoE Việt Nam Open 2019

  • 18/09/2019 - 15:00

[AoE] Diễn đàn AoE Trung Quốc: ‘‘Ma tước chỉ có mấy điểm như vậy nhưng có ai làm được như hắn…’’

  • 24/07/2019 - 11:00

[AoE] Bản tin ngày 26/08: Chim Sẻ Đi Nắng, U98 vs Shenlong, Tiểu Thủy Ngư - Quyết đấu!

  • 26/08/2019 - 10:34

[AoE] Bản tin ngày 25/08: Đấu trường 4v4 Random trở nên sôi động hơn khi AoE Nghệ An Open I cận kề

  • 25/08/2019 - 10:33

[AoE] Bản tin ngày 24/08: Chim Sẻ Đi Nắng, U98 vs Shenlong, Tiểu Thủy Ngư - Cất cánh!

  • 24/08/2019 - 09:17

[AoE] Chim Sẻ + HeHe vs Shenlong + Tiểu Thủy Ngư: Kèo liệu có khó?

  • 23/08/2019 - 12:39

[AoE] Bản tin ngày 21/08: Chim Sẻ Đi Nắng, U98 vs BiBi, Cam Quýt - Lửa thử vàng?

  • 21/08/2019 - 10:03

[AoE] Bản tin ngày 20/08: Chim Sẻ Đi Nắng,U98 vs Hồng Anh, Hehe - Phá vỡ giới hạn

  • 20/08/2019 - 09:29

[AoE] Chim Sẻ Đi Nắng + U98 với BiBi + Tiểu Màn Thầu: Danh dự, bản lĩnh và sức mạnh "Siêu nhân"

  • 19/08/2019 - 13:51

[AoE] Bản tin ngày 19/08: Hehe giành chiến thắng áp đảo trước thuyền trưởng BiBi

  • 19/08/2019 - 10:18

TIN MỚI NHẤT

TIN ĐỌC NHIỀU