Đội hình 1-8-1 có phải chỉ để troll?

  • 05/02/2016 - 08:40
Trên các diễn đàn và fanpage có liên quan đến FO3, người ta đôi khi vẫn khoe nhau về những đội hình kỳ dị kiểu như thế này, nhưng chẳng ai nghĩ rằng có thể dùng chúng cho các trận đấu thực sự (không tính giả lập và mô phỏng).

Trên các diễn đàn và fanpage có liên quan đến FO3, người ta đôi khi vẫn khoe nhau về những đội hình kỳ dị kiểu như thế này, nhưng chẳng ai nghĩ rằng có thể dùng chúng cho các trận đấu thực sự (không tính giả lập và mô phỏng).


Sơ đồ 1-8-1 của game thủ Hàn Quốc

Lý do chủ yếu cho quan niệm này chính là từ các nguyên tắc xây dựng đội hình thi đấu:

Thứ nhất, sơ đồ thi đấu phải có được sự cân bằng nhất định giữa 2 cánh. Nếu như bạn chỉ tập trung toàn bộ cầu thủ vào một cánh, về mặt phòng thủ, đối phương sẽ dễ dàng xé rách cánh còn lại, về mặt tấn công, bạn sẽ không đủ các lựa chọn để xuyên phá hàng thủ có thể đã được gia cố thêm để chống lại những đòn tấn công ở cánh này. Nếu như trong các game MOBA như LoL và Dota, việc tập trung vào một hướng có thể khiến bạn bị "thọt" kinh nghiệm, thì trong bóng đá, bạn sẽ tự mình đánh mất một nửa không gian để kéo giãn hàng thủ đối phương tìm cơ hội ghi bàn.


Đá thế nào được với sơ đồ trống lốc cánh trái thế này?

Thứ hai, sơ đồ thi đấu phải sở hữu đủ số cầu thủ chuyên phòng ngự và tấn công cần thiết để tránh việc di chuyển rối loạn, hoặc số người phòng ngự quá ít để chống lại tiền đạo đối phương, hoặc số tiền đạo quá ít để vượt qua đối thủ. Nói một cách dễ hiểu: Nếu đối phương có 2 tiền đạo, bạn sẽ cần ít nhất 2 trung vệ để kèm anh ta. Vì 1 trung vệ dù có tài năng cách mấy cũng không có cơ hội chống lại 2 tiền đạo. Đại loại thế.

Thứ ba, các sơ đồ phổ biến ngày nay thường chia đội bóng thành 4 tầng với hậu vệ lùi sâu, tiền vệ phân đôi thành tấn công và phòng thủ riêng biệt, cuối cùng là tiền đạo. Một số sơ đồ sẽ không có tiền đạo, hoặc cắt giảm số lượng tiền vệ, nhưng tuyệt đối không thể không có hậu vệ, thậm chí, số hậu vệ ít nhất cũng phải bằng số tiền đạo đối phương.


Hoặc thế này?

Vậy mà sơ đồ 1-8-1 ở đây, chỉ riêng cái tên thôi đã vi phạm nặng nề ít nhất là 2/3 nguyên tắc xây dựng đội hình thi đấu. Tất nhiên chúng ta không thể phàn nàn gì rằng số lượng tiền vệ quá nhiều hay tiền đạo chỉ có 1.

Vấn đề ở đây là bạn chỉ có đúng 1 hậu vệ, vậy thì anh ta sẽ chống lại 4-2-2-2 hay 4-3-3 như thế nào?


Về mặt lý thuyết, nếu bạn sử dụng quá nhiều tiền vệ như thế này, lối chơi chậm, ban bật kỹ lưỡng để "nếu đối phương không có bóng, họ sẽ không thể ghi bàn" sẽ là phương án tối ưu cho bạn. 

Nguồn: FO3ZONE

TIN LIÊN QUAN

TIN MỚI NHẤT

TIN ĐỌC NHIỀU