Sút xoáy hay Phá bẫy việt vị - Chỉ số nào cần thiết hơn cho tiền đạo?

  • 04/11/2015 - 11:30
Sút xoáy và Phá bẫy việt vị luôn là 2 chỉ số luôn nằm trong Top đầu những chỉ số được các huấn luyện viên quan tâm nhất ở một ST. Nhìn chung, cả 2 chỉ số đều thể hiện chính xác khả năng săn bàn của 1 tiền đạo đẳng cấp, và việc mang về một tiền đạo có cả 2 chỉ số này là điều mà mọi huấn luyện viên đều mong muốn. Tuy nhiên, bạn đã từng nghĩ, đâu mới là chỉ số ẩn cần thiết hơn cho tiền đạo?

Phá bẫy việt vị được rất nhiều huấn luyện viên yêu thích, bởi những cầu thủ có chỉ số ẩn này đều là những ST có khả năng xuyên phá hàng thủ một cách dễ dàng, có thể kể đến như Fernando Torres, Luis Suarez, Samuel Eto’o… Những cầu thủ này thường chạy chỗ rất thông minh để tránh được bẫy việt vị của đối thủ.

Trong FO3, Phá bẫy việt vị và Dễ việt vị là 2 chỉ số ẩn gây ra khá nhiều tranh cãi giữa các game thủ. Tuy nhiên, 2 loại cầu thủ này có xu hướng di chuyển trái ngược nhau mà bạn có thể dễ dàng nhận ra khi sử dụng 2 cầu thủ này.

Những cầu thủ có chỉ số ẩn Phá bẫy việt vị (Tries to beat offside traps) sẽ tăng tốc nhanh khi ở xa ranh giới việt vị của đối phương, nhưng nếu không nhận đường chuyền, cầu thủ này sẽ không chạy vượt qua hàng hậu vệ (lúc này thường thì sẽ chạy ngang sân).

Ngược lại, cầu thủ có chỉ số ẩn Dễ việt vị (Hold up) sẽ luôn di chuyển trên hoặc ở ngay ranh giới việt vị của đối phương, khi bóng được chuyền đến, cầu thủ này mới bắt đầu di chuyển để nhận bóng. Vì vậy, nhiều khi các cầu thủ này sẽ nhận bóng mà quay lưng về khung thành của đối phương.

Dù sao đi nữa, những cầu thủ có chỉ số ẩn Phá bẫy việt vị vẫn di chuyển linh hoạt hơn và khó bắt bài hơn. Nhưng Dễ việt vị quả thực là một chỉ số thích hợp với những tiền đạo được sử dụng để làm tường, chơi ban bật.

Dựa vào những điểm này, bạn sẽ dễ dàng nhận ra thói quen của từng cầu thủ và thời điểm thích hợp để tung ra đường chuyền. Những cầu thủ không có 2 chỉ số này lại khó nhận rõ cách di chuyển thông thường hơn.

Sự khác biệt thường thấy giữa 2 cầu thủ có chỉ số Phá bẫy việt vị và Dễ việt vị

Nhìn chung, việc phá bẫy việt vị của cầu thủ không chỉ phụ thuộc vào chỉ số ẩn mà còn dựa nhiều vào các chỉ số Chọn vị trí, Phản ứng, Tốc độ, Tăng tốc cảu cầu thủ. Rất nhiều cầu thủ không có chỉ số ẩn Phá bẫy việt vị nhưng vẫn phá bẫy việt vị khá dễ dàng như Henry mùa ’06 và ’07, Benzema U10, Messi mùa ’14 và WC… Tuy nhiên, cách di chuyển của họ cũng khó đoán hơn so với những cầu thủ có chỉ số ẩn Phá bẫy việt vị. Thay vì dừng ở ranh giới việt vị, họ thường vượt qua ranh giới này, rồi mới quay đầu lại.

Chỉ số ẩn Phá bẫy việt vị rất có ích trong những trận đấu đôi công, hoặc trong những tình huống phản công nhanh, khi hàng thủ của đối phương đã dâng cao. Nhưng với những hàng thủ được bố trí chặt chẽ, cơ hội để tung ra những đường chọc khe để cầu thủ phá bẫy việt vị cũng rất khan hiếm, đặc biệt là khi đối phó với những đội hình có tới 2 tiền vệ phòng ngự. Lúc này, tận dụng những cơ hội khan hiếm là điều quan trọng nhất, và những cầu thủ có chỉ số ẩn Sút xoáy (Finesse shot) sẽ là lựa chọn số 1 trong những trường hợp như thế này.

Có Sút xoáy, những cú dứt điểm của cầu thủ này sẽ “ảo diệu” hơn rất nhiều, bóng sẽ có xu hướng xoáy về phía khung thành nhiều hơn. Ngoài việc tăng độ xoáy của những cú cứa lòng, chỉ số này cũng tăng cao độ chính xác và hiểm hóc cho những cú sút. Không phải ngẫu nhiên mà những tiền đạo không có chỉ số ẩn này được tôn làm thánh cột như Torres mùa ’08, ’09 hay Eto’0 mùa ’06, U10. Trong những trận đấu giả lập, chỉ số ẩn Sút xoáy cũng thường được các huấn luyện viên ưu tiên hơn, bởi những cầu thủ này có tỷ lệ dứt điểm thành bàn cao hơn thay vì “mắm môi mắm lợi” sút… thẳng vào thủ môn đối phương!

Cũng bởi độ ảo diệu của Sút xoáy mà những cầu thủ có chỉ số ẩn này có những pha dứt điểm cực kỳ tinh tế và khó tin như Henry mùa ’06, ’07, Messi mùa ’14, WC, Ronaldinho mùa ’06, ’07. Họ là những cầu thủ rất dễ lập siêu phẩm, và có thể tạo nên sự khác biệt từ những cơ hội nhỏ nhoi nhất.

 

Một pha ZD ảo không tưởng của Messi khiến thủ môn chỉ còn biết đứng nhìn!

Một số người chơi cũng cho rằng, chỉ số ẩn Sút xoáy cũng tác động tới những quả tạt xoáy QA, khiến cho bóng khó cản phá hơn.

Kết luận

Nếu bạn chơi chậm, thiên về kiểm soát bóng, bạn nên chọn những ST có chỉ số ẩn Sút xoáy. Còn với những người thích chơi phản công nhanh, chắc chắn Phá bẫy việt vị sẽ thích hợp hơn. Tuy nhiên, khi đối đầu với những đối thủ có trình độ cao, đôi khi bạn sẽ phải trông chờ vào những pha xử lý xuất thần của cầu thủ, và những cầu thủ có chỉ số ẩn Sút xoáy sẽ mang lại nhiều bất ngờ hơn cho đối thủ của bạn.

TIN LIÊN QUAN

TIN MỚI NHẤT

TIN ĐỌC NHIỀU