4-2-1-3 – làn gió mới cho chế độ đấu xếp hạng 1vs1

  • 29/12/2016 - 00:00


Trào lưu sử dụng sơ đồ 4-1-1-4 ở Engine bản cũ thực sự mang đến sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến cộng đồng rank Việt. Tuy nhiên, thời gian làm mài mòn New Engine mới ra lò đã biến sơ đồ ấy trở nên không ‘còn có đất dụng võ’ như trước nữa. 4-1-1-4 dần bị mai một và chỉ còn lại ít số HLV còn sử dụng. Tuy nhiên, từ sơ đồ này để thích nghi dần với New Engine người Thái đã tự họ biến tấu 4-1-1-4 thành sơ đồ 4-2-1-3 và sơ đồ này ngay người viết vẫn đang cầm và hiện tại đang top 40 rank xếp hạng 1vs1 Việt Nam.

I – NGUỒN GỐC 4-2-1-3 VÀ SỰ ỨNG DỤNG NÓ TRONG FIFA ONLINE 3

Không thể phủ nhận những đóng góp của Manchester United, Arsenal và Real Madrid đối với sự khai sinh của sơ đồ 4-2-3-1. Nhưng chỉ đến với Rafa Benitez và Valencia những năm 2001 – 2004, 4-2-3-1 mới chính thức xuất hiện và bắt đầu cuộc hành trình trở thành sơ đồ phổ biến nhất trên toàn thế giới. Đến thời José Mourinho, ông đã đưa sơ đồ này lên tầm nghệ thuật, thực sự là một xu thế phổ biến ở mọi nền bóng đá vì sự thực dụng, toàn diện mà nó sở hữu.



Sơ đồ 4-2-1-3 mà Nuthakorn đã từng làm mưa làm gió thời Engine cũ

Đây là sơ đồ tấn công khó chịu, rất phù hợp với những cao thủ thiên về giữ bóng và quan sát tốt. 4-2-1-3 thực tế được các game thủ Thái Lan nghiên cứu và sử dụng từ cuối năm 2014 – đầu 2015. Trong đó Nuthakorn (vô địch giải quốc nội 2014) và các vị trí Á quân, hạng 3 đều sử dụng sơ đồ này thi đấu. 4-2-1-3 cũng được Nutt mang đến Hàn Quốc lần đầu tiên ở giải giao hữu Korea vs SEA All Stars, tháng 3 2015.

Trào lưu 4-1-1-4 từ người Thái năm 2014 có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến bố trí đội hình và thi đấu của hệ thống Rank FIFA Online 3 Việt Nam. Đây là sơ đồ tấn công khó chịu, rất phù hợp với những cao thủ thiên về giữ bóng và quan sát tốt.Cũng chính vì thế, 4-1-1-4 có yêu cầu khắt khe đối với người dùng, và cả trong lựa chọn cầu thủ, tạo nên không ít khó khăn trong việc thích nghi đối với những game thủ yêu thích lối chơi nhanh, cơ động ở tuyến giữa. Nếu bạn không phải là HLV kì cựu, việc đánh mất thế trận là điều rất dễ xảy ra. Tuy nhiên, giải vô địch FIFA Online 3 Đông Nam Á 2015 tại Thái Lan, chúng ta đã học hỏi được cách bố trí mới lạ hơn, cân bằng hơn trong cả công – thủ nhưng luôn có thể áp đặt được lối chơi và tấn công đa dạng. Đó chính là sơ đồ 4-2-1-3. Vậy liệu sơ đồ đó có phù hợp với bản New Engine hiện tại không.



II- VẬN HÀNH LỐI CHƠI VÀ NHỮNG YẾU ĐIỂM MÀ SƠ ĐỒ 4-2-1-3 MANG ĐẾN

Đội hình 4-2-1-3 hiện nay đang là một trào lưu vô cùng nổi bật trên mọi cộng đồng FO3 Thái Lan được biết chiến thuật này được bắt nguồn từ người thái năm 2015 và đã có được sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến cách phân bố đội hình đến hệ thống xếp hạng 1v1 của FIFA ONLINE 3 Thái Lan thời điểm hiện tại.

4-2-1-3 là đội hình được cải biên từ 4-3-3 truyền thống, thiên về phòng ngự hơn khi có 2 tiền vệ lùi lại. Nhưng khi cần thiết, cặp tiền vệ này vẫn có thể đóng vai trò kiến tạo với những đường chuyền vượt tuyến. đồng thời Đây là sơ đồ tấn công khó chịu, rất phù hợp với những cao thủ thiên về giữ bóng và quan sát tốt

Phương pháp vận hành của 4-2-1-3 cũng giống 4-2-2-2 và 4-2-3-1. Nhưng mặt trận tấn công lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Điểm lợi hại của 4-2-1-3 chính là phạm vi hoạt động của cầu thủ gần nhau, có thể luân chuyển bóng liên tục và tấn công bất ngờ.


4-2-1-3 vốn đơn giản được biến thể từ sơ đồ4-2-2-2 bản trước này

Ngoài ra, trước áp lực của tiền đạo cánh, hậu vệ biên của đối thủ sẽ không dám dâng lên và coi như bị vô hiệu hóa khả năng tấn công. Khi hai cánh không lên được, nguồn cung bóng giảm 1 nửa, khiến các phương án triển khai bóng lên trên không còn đa dạng.

Điểm mạnh: đội hình 4-2-1-3 là một biến thể của 4-1-1-4 tuy nhiên 4-2-1-3 cân bằng về cả tấn công và phòng ngự. Việc có thêm 2 tiền vệ phòng ngự (CDM) ở giữa sân nên đội hình này phòng thủ trung lộ khá chắc chắn. Tiền vệ công(CAM) luôn ở giữa sân vừa lệch cánh vừa có khả năng bó trung lộ tốt tại đột biến. Đặc biệt 3 tiền đạo luôn ở phía trên nên việc điều phôi tấn công khá dễ dàng. 4-2-1-3 cũng dễ dàng khi triển khai lối chơi phản công với việc phòng ngự trung lộ chắc chắn. Bạn chỉ cần ngăn chặn một pha tấn công của đối phương chuyền bóng thật nhanh lên cho tiền vệ thì đó sẽ là một pha phản công bất ngờ với việc luôn có 3 tiền đạo luôn sẵn sàng ở phía trên để phối hợp.

Điểm yếu: Vì sơ đồ 4-2-1-3 có nhịp độ tấn công khá nhanh dồn dập nên khi gặp đối thủ chủ động cằm bóng kiểm soát nhịp độ trân đấu sẽ khá khó chịu cho bạn triển khai đội hình. Việc các pha bóng đều phải qua chân CM thứ 2 nên khi đối phương sử dụng tiền vệ phòng ngự áp sát đeo bám tiền vệ này sẽ làm hạn chế phương án tấn công. Điều này đòi hỏi người chơi phải có sự dẻo tay trong việc rê rắt cầu thủ.

TIN LIÊN QUAN

TIN MỚI NHẤT

TIN ĐỌC NHIỀU